[Nguy Hiểm ] Hà Nội hết bộ test nhanh nCoV

Thứ năm - 06/08/2020 00:17
[Nguy Hiểm ] Hà Nội hết bộ test nhanh nCoV

Hà Nội hết bộ test nhanh nCoV

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, cho biết hai ngày nay Hà Nội không xét nghiệm nhanh người từ Đà Nẵng về do bộ test đã hết.

Đại diện UBND Hà Nội đang đề nghị Sở Y tế mua thêm 20.000 bộ test nhanh để phục vụ chống dịch. Tuy nhiên hiện chưa có kế hoạch bao giờ sẽ có.

"Người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang", ông Tuấn khuyến cáo.

Các test nhanh Hà Nội đã sử dụng đều được tài trợ, nay bắt đầu đấu thầu chọn đơn vị cung cấp để mua. Kể từ khi lây nhiễm cộng đồng trở lại từ Đà Nẵng, Hà Nội dùng khoảng 82.000 test nhanh.

Test nhanh mang ý nghĩa sàng lọc nCoV trong cộng đồng, không có giá trị khẳng định. Khi kết quả test nhanh dương tính, mẫu bệnh phẩm được chuyển sang xét nghiệm RT-PCR, có giá trị khẳng định.

Hà Nội đang lên phương án tăng tốc xét nghiệm RT-PCR cho người dân. Chiều 5/8, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR với tất cả người về từ Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến nay, dù đã được test nhanh trước đó.

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết thành phố có 3 máy xét nghiệm RT-PCR, có thể xử lý 500-700 mẫu một ngày. Thành phố có thể nâng lên đến 3.000 mẫu nếu được bổ sung thêm máy. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết Hà Nội sẽ mua thêm máy xét nghiệm RT-PCR.

Đội ngũ nhân viên dịch tễ hiện có thể lấy gần 12.000 mẫu dịch họng hầu một ngày. Trực thuộc Sở Y tế Hà Nội chỉ có Bệnh viện đa khoa Đức Giang và CDC được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Nhân viên y tế phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, lấy mẫu máu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng, ngày 30/7. Ảnh: Tất Định.

Nhân viên y tế phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, lấy mẫu máu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng, ngày 30/7. Ảnh: Tất Định.

Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh xét nghiệm là chiến lược cực kỳ quan trọng hiện nay.

"Xét nghiệm là chiến lược quan trọng để phát hiện sớm các ca nhiễm. Các ca nhiễm hiện nay được phát hiện chủ yếu trong bệnh viện. Nếu không phát hiện sớm ca nhiễm thì sẽ phải tiến hành cách ly toàn bộ bệnh viện", ông Khuê nói tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh thành ngày 2/8.

Hiện năng lực xét nghiệm Covid-19 của cả nước là khoảng 31.000 mẫu bệnh phẩm một ngày. Tới đây công suất sẽ được nâng lên.

Các thành phố lớn là Đà Nẵng và TP HCM cũng đang tăng tốc xét nghiệm. Tại Đà Nẵng, năng lực xét nghiệm trước khi bùng dịch khoảng 2.000 mẫu một ngày. Đến nay, ngành y tế Đà Nẵng đang tăng cường nhân lực và trang thiết bị xét nghiệm nCoV, hiện mỗi ngày có thể lấy từ 8.000 đến 10.000 mẫu, gồm cả xét nghiệm nhanh và RT-PCR.

Tại TP HCM, 13 đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định, có thể xét nghiệm khoảng 9.000 mẫu một ngày. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới xét nghiệm là hai nơi xét nghiệm nhiều nhất với 1.000-1.500 mẫu.

Ngoài 3 thành phố lớn, một số tỉnh thành khác như Quảng Nam ghi nhận nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 cũng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm. Tại Quảng Nam tính đến sáng 5/8 ghi nhận tổng cộng 40 ca nhiễm. Trung bình một ngày lấy 1.200-1.500 mẫu bệnh phẩm, trong khi đó năng lực xét nghiệm nCoV của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) chỉ 350 mẫu.

Hiện tại, chi phí xét nghiệm Covid-19 do cơ quan bảo hiểm y tế chi trả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn có hài lòng với chất lượng dịch vụ của chúng tôi?

Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay5,950
  • Tháng hiện tại186,621
  • Tổng lượt truy cập6,305,604
Revosoft
Tẩm Quất Hội Người Mù TP Hà Nội Cơ sở 1
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây