Đột quỵ do tắm nước lạnh sau tập thể dục

Thứ năm - 23/07/2020 11:03
Đột quỵ do tắm nước lạnh sau tập thể dục

Đột quỵ do tắm nước lạnh sau tập thể dục

Đánh cầu lông xong, người đàn ông 49 tuổi, về nhà tắm nước lạnh, sau đó chóng mặt, nôn mửa, bác sĩ phát hiện bị nhồi máu não.

Bệnh nhân là tài xế taxi, sống ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ, sức khỏe tốt. Sáng 16/7, sau khi đánh cầu lông về, anh tắm nước lạnh như mọi khi rồi uống một cốc sữa trước khi lấy xe đi đón khách.

Vừa đến nhà khách, anh đột nhiên chóng mặt, mồ hôi đầm đìa, nôn thốc tháo, chân tay bủn rủn. Tưởng bị cảm, mọi người xung quanh xoa dầu cho anh nhưng không đỡ. Được đưa về nhà, người thân đánh gió cho anh bằng trứng gà luộc, lá trầu không, tình trạng ngày một nặng.

Chiều cùng ngày, anh lịm dần, gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu. Kết quả chụp CT không phát hiện bất thường, song chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh nhồi máu bán cầu tiểu não.

Đặc biệt, bệnh nhân vốn bị tăng huyết áp nhưng không hề hay biết do chưa từng đi khám sức khỏe.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ. Ảnh: T.H

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ. Ảnh: T.H

Phó giáo sư Nguyễn Minh Hiện, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, khám cho bệnh nhân, xác định tình trạng bị đột quỵ đã qua khung giờ vàng dùng tiêu sợi huyết để tái thông mạch não bị tắc. Do vậy, bác sĩ chỉ có thể điều trị theo phác đồ kinh điển hiện hành như chống phù não, dinh dưỡng, bảo vệ tế bào não, dùng thuốc hạ mỡ máu, điều trị huyết áp ổn định, dùng thuốc chống tắc mạch tái phát và vitamin nhóm B...

Đến nay, sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục 60%, có thể tự đi lại được. Tuy nhiên anh giữ thăng bằng chưa tốt, cần điều trị thêm ít nhất 2-3 tuần nữa.

Theo phó giáo sư Hiện, bệnh nhân vốn bị xơ vữa động mạch nhưng không đi khám và điều trị, sau đó tắm nước lạnh khi vừa tập thể dục về khiến cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây co mạch, tạo cục máu đông tắc động mạch nuôi dưỡng tiểu não. Tuy nhiên, bệnh nhân không có biểu hiện méo miệng, yếu hay liệt nửa người nên chủ quan, không nghĩ tới đột quỵ, để lỡ cơ hội điều trị trong giai đoạn vàng (trong vòng 4-6 tiếng đồng hồ kể từ khi có triệu chứng).

"Tổn thương do chảy máu hay nhồi máu não chỉ gây liệt, méo miệng khi xảy ra ở vùng liên quan đến vận động, cảm giác. Cục máu đông nằm ở tiểu não hay các vị trí khác sẽ không có những triệu chứng này", ông Hiện nhấn mạnh.

Bác sĩ khuyến cáo, cách nhận biết đột quỵ qua 4 biểu hiện F.A.S.T là méo miệng, nói khó, liệt, rối loạn vận động... Ngoài ra, cần chú ý thêm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, đi đứng không vững. Khi có các dấu hiệu này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất, có đủ trang thiết bị và năng lực chuyên môn để cấp cứu, điều trị.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn có hài lòng với chất lượng dịch vụ của chúng tôi?

Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay3,299
  • Tháng hiện tại190,035
  • Tổng lượt truy cập6,104,014
Revosoft
Tẩm Quất Hội Người Mù TP Hà Nội Cơ sở 1
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây